(*)Tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người

Chuyện đàn bà

Dậy thì
* Con gái tôi muốn đi hoang
"Thưa bác sĩ, đứa con gái duy nhất của tôi năm nay 15 tuổi. Vợ chồng tôi đều là người có học, và đã đọc nhiều sách báo để có thể dạy dỗ con cái sao cho phù hợp với tâm sinh lý theo lứa tuổi. Chúng tôi cũng luôn gần gũi, thể hiện lòng yêu thương con rất mực. Những người thân quen từng nói với con tôi rằng: Cháu đang được sống trong thiên đường gia đình!
Ấy thế mà con gái chúng tôi lại chỉ muốn bỏ gia đình mà đi bác sĩ ạ. Một buổi chiều tháng 5 năm ngoái, bỗng dưng nó xách quần áo bỏ đi với bạn trai. Đến tháng 11, nó trở về, tuyên bố thẳng với bố mẹ là không muốn đi học. Chúng tôi ra sức thuyết phục và khuyên bảo thì nó đồng ý đi học với điều kiện là phải cho nó học võ Karate. Chúng tôi đồng ý vì nghĩ rằng cơ thể nó phát triển nhanh và mạnh quá thì nên cho nó vận động nhiều.
Chúng tôi cũng tìm một sinh viên nam đến nhà dạy kèm. Thế nhưng con gái tôi lại không chịu thân thiết với người học cao học giỏi, mà lại đi tìm quen với một bọn con trai thuộc loại bất hảo. Rồi đùng một cái, nó lại xách quần áo bỏ nhà đi, ba ngày sau chúng tôi mới tìm được nó về.
Thế là tôi mất trắng con gái bác sĩ ạ! Tôi đau khổ không biết dường nào mà kể. Có người hỏi gia đình tôi có cho nó xem video nhiều không? Thực tình nhà tôi không có video, thậm chí có một vài phim ở đài truyền hình mà chúng tôi thấy không nên thì cũng không cho cháu xem. Còn sách báo thì chính tôi mua về cả tủ cho cháu đọc: Áo trắng, Mực tím, Tuổi ngọc… Tóm lại là chúng tôi không hề lơi lỏng việc dạy dỗ con cái. Thậm chí mỗi chủ nhật, chúng tôi đều tổ chức đi picnic, có khi cho cháu rủ cả chục đứa bạn đi cùng. Vì nghĩ rằng nó là đứa trẻ hiếu động, thích có nhiều bạn nên chúng tôi đã tạo điều kiện cho nó chơi với bạn, kể cả người lớn. Bác sĩ ạ, con gái tôi có bề ngoài khá xinh đẹp, cơ thể lại nảy nở, học hành cũng khá (hồi cấp I cháu là học sinh giỏi). Có phải cháu bị một dạng tâm thần nào đó không bác sĩ? Hoặc là tuyến yên của não cháu phát triển mạnh quá so với tuổi nên nó bị một dạng bệnh về sinh lý?
Tôi tha thiết mong bác sĩ giúp cho chúng tôi cách chữa trị gấp rút cho cháu, vì chả lẽ tôi cột chân nó trong nhà từ bây giờ?".
(Ông bà V., Nha Trang)
Tôi đã đọc thư ông bà nhiều lần và thấy một số nhận định của ông bà về tình hình có lẽ không được chính xác lắm. Theo kinh nghiệm và hiểu biết của một bác sĩ đã theo chuyên khoa tình dục học từ hơn 20 năm nay thì:
- Tôi không chắc cháu đã "mất trắng" như ông bà viết trong thư. Ông bà đã hỏi kỹ cháu chưa? Đã đưa cháu đi khám chưa? Vì cháu có thể tự nhận như vậy cho "bõ ghét".
- Về mặt sinh học, không người nào được sinh ra với đặc điểm "sinh lý mạnh", hiểu theo nghĩa là có những ham muốn về tình dục ở mức độ cao hơn bình thường. Trong lịch sử cũng như ngoài xã hội, có thể thấy những Don Juan, Casanova, Võ Tắc Thiên hoặc Messalina, Cleopatre… Thế nhưng, sự ham muốn cao ở những người này đều có nguyên nhân tâm lý. Hiện tượng này chỉ xảy ra ở những người đã trưởng thành. Ở người trẻ tuổi, không bao giờ có chuyện đó. Nếu hoóc môn nhiều thì chỉ dẫn đến dậy thì sớm hơn mà thôi.
- Ông bà có nói về thiên đường gia đình; theo tôi, mấu chốt của vấn đề là ở chỗ đó. Có thể cái thiên đường (theo như ông bà quan niệm và rất đáng trân trọng) này không phù hợp với cháu.
Trong mọi xã hội, vẫn luôn luôn có khoảng cách nhất định giữa hai thế hệ già - trẻ, cha mẹ - con cái… Ông bà đã bao giờ tìm hiểu xem cháu muốn cái gì không? Với môi trường sống như gia đình ông bà, tôi không nghĩ là cháu sẽ muốn chuyện xấu, có điều là thiên đường của cháu - một cô bé 15 tuổi - chắc hẳn phải khác nhiều cái thiên đường mà ông bà hoài niệm.
Theo tôi, đây chỉ là một cơn dậy thì (crise de l’adolescence). Ông bà nên đến gặp các chuyên gia tâm lý để được hướng dẫn rõ ràng hơn. Xin chớ quá lo lắng.