(*)Tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người

Dậy thì

"Em tên là P.Đ., 16 tuổi. Qua lời thầy cô và sách báo, em nghĩ mình đã qua tuổi dậy thì. Năm 13 tuổi, em thấy dưới bụng và kẽ nách có những cọng lông thưa thớt ló dạng. Giọng nói cũng bị vỡ ra. Nhưng cơ thể em vẫn không nở nang, không ra vẻ thanh niên gì cả. Chân tay, tướng tá của em không được cứng cáp mấy; cơ quan sinh dục chẳng nở nang gì hơn so với lúc nhỏ. Em chẳng hiểu sao qua tuổi dậy thì rồi mà em không thấy mình ra vẻ người lớn. Dù cố gắng cho ra vẻ đàn ông nhưng với những đặc điểm như vậy, em rất hay bị chọc ghẹo và có ít bạn bè. Có lẽ em thiếu kích tố sinh dục hay bị rối loạn gì đó. Vậy theo bác sĩ em bị bệnh gì? Cần chữa trị ra sao? Có cần tiêm kích thích tố 5 không? Nếu tiêm thì có tác dụng và tác hại gì?".
 - Em chỉ mới bắt đầu đi vào (chứ chưa phải là “đã qua”) tuổi dậy thì. Đây là giai đoạn chủ yếu của cuộc đời và do đó rất phức tạp, nhiều thay đổi (tùy theo từng người, dân tộc, chủng tộc, yếu tố di truyền, dinh dưỡng...). Nhiều “cháu” đã dậy thì ngay từ lúc 10 tuổi, những cũng có vài “ông” chưa dậy thì dù đã ở tuổi 18-19. Ở tuổi 16 như em, nếu cố gắng cho ra vẻ đàn ông (tôi không biết em đã làm gì với “ý đồ” nói trên) thì bị chọc ghẹo là phải. Có lẽ ở bất cứ tuổi nào, những người làm cho ra vẻ đàn ông đều có thể bị trêu chọc.
Nét chủ yếu trong quá trình dậy thì ở nam giới là sự hoạt động của hai tinh hoàn dẫn đến những thay đổi sâu sắc của cơ thể do gia tăng testosterone (hoóc môn nam tính chủ yếu). Còn lông và râu thì lại thuộc thẩm quyền của tuyến thượng thận. Vì vậy giữa sự phát triển lông râu và các dấu hiệu dậy thì khác có thể không giống nhau. Dẫu sao, hiện tại em chỉ cần cố gắng… chờ mà không cần chữa trị gì cả. Vì mọi việc sẽ ổn thỏa thôi mà.
Trong giai đoạn này, người đàn ông tương lai có rất nhiều ước mơ, khát vọng và dự tính “đội đá vá trời”… Nếu em có ý muốn đậu thủ khoa vào một lúc ba trường đại học thì nên quyết tâm thực hiện cho bằng được; đừng thèm quan tâm đến chuyện “nở nang” của “cái kia”.
Bao quy đầu
Bao quy đầu là gì? Mở mắt là sao? Nghe nói hẹp bao quy đầu có thể gây ung thư nên mọi người đều phải đi cắt. Nhưng cắt ở đâu, có đau và nguy hiểm không?… Đó là những câu hỏi của rất nhiều bạn đọc.
Thông thường, khi mới chào đời, dương vật của bé sơ sinh được bịt kín ở đầu (bằng bao quy đầu), chỉ chừa một lỗ để nước tiểu thoát ra ngoài. Bao quy đầu sẽ từ từ tụt ra cùng với sự phát triển của cơ thể (hiện tượng này được gọi là “mở mắt”), sớm hay muộn tùy theo mỗi người, trong khoảng thời gian trên dưới 20 năm.
Do “vị trí đặc biệt” như vậy nên từ ngàn xưa, trong lịch sử nhân loại, bao quy đầu đã liên quan tới nhiều phong tục, tập quán, thậm chí cả những nghi thức tôn giáo. Ở các nước Do Thái, Ảrập, mảnh da bao quy đầu được cắt bỏ trong những buổi lễ rất long trọng. Điều này có ý nghĩa dâng hiến cho thần linh mạng sống của chính mình, tượng trưng bằng một mẩu nhỏ của "cái dụng cụ để bảo tồn nòi giống”.
Đối với y học hiện đại, bao quy đầu là nơi tích tụ những chất bài tiết của niêm mạc. Chúng tạo thành từng miếng nhỏ, trắng như sữa, có mùi hôi và dễ gây nhiễm khuẩn. Vì vậy, bao quy đầu được cắt ngay khi vừa sinh ra là tốt nhất. Trước 1975, những ai đã từng sinh đẻ tại Bệnh viện Cơ Đốc đều biết đến loại y cụ “giống như cái gọt bút chì”. Chỉ cần lồng nó vào đầu “cây bút chì” của em bé, bấm nhẹ một cái là xong. Việc cắt bao quy đầu sẽ khiến cho người con trai giữ vệ sinh dễ dàng hơn, đồng thời sinh hoạt vợ chồng cũng thuận lợi hơn. Ngoài ra, sự tồn tại của bao quy đầu ở người lớn có thể là một trong các nguy cơ gây ung thư dương vật; nên xu hướng hiện này là nếu không tuột ra được thì đi cắt. Nếu tuột ra được mà co thắt quá thì cũng cần phải cắt để phòng ngừa tai biến co thắt ở giữa vào lúc đang cương, ngăn chặn máu trở về, có thể gây hoại tử. Tất cả các bệnh viện có khoa ngoại (kể cả ở tuyến quận, huyện) đều có thể làm phẫu thuật này. Chỉ cần khoảng 15-20 phút, tốn khoảng vài chục nghìn đồng. Bệnh nhân không đau gì lắm, độ một tuần sau là khỏi.

Nhiều bạn thắc mắc về việc tinh trùng của mình đặc hoặc "hơi lỏng", "hình như lỏng", "có vẻ lỏng"… Người viết cho rằng đây là một trong những tác hại ngoài dự kiến của việc lén đi xem phim cấm, so sánh của mình với những gì được nhìn thấy trong phim và phát hoảng vì thấy nó không giống. Thực ra các nhà làm phim đã sử dụng kỹ xảo (như bột mì hay kem chẳng hạn) để tạo những cảnh "bắn vung tung tóe" như vậy. Phim nào thì cũng phải quay đi quay lại nhiều lần (tối thiểu 5 lần). Vậy bạn có nghĩ rằng nếu những gì trong phim là thật, thì sau những màn biểu diễn “dương sự” như vậy, tài tử chính sẽ nhanh chóng… “hết hưởng dương” không?
Muốn nói tinh dịch lỏng hay đặc, bình thường hay không bình thường, có con được hay không… cần phải có nghiệp vụ và kinh nghiệm của chuyên viên. Các em không nên “tự đánh giá” lấy, để rồi thắc mắc, trăn trở, lo âu một cách vô ích. Vì tôi dám chắc là ngoài “cái của mình”, các em cũng không có điều kiện thấy “cái của người khác” để mà so sánh, thì làm sao biết là lỏng hay đặc?
Có con được hay không là tùy thuộc vào chất lượng của tinh dịch, không liên can gì tới dương vật (mà thực chất chỉ là phương tiện vận chuyển). Không có, hoặc bị tai nạn cụt mất dương vật, mà tinh dịch đạt yêu cầu thì vẫn có thể có con như thường. Tuy nhiên, chuyện con cái còn phụ thuộc vào bà xã nữa chứ (ít nhất là 50%); vì tinh dịch hoàn hảo mà gặp một bà xã “có vấn đề" thì cũng chịu.
Xuất tinh sớm
"Em cảmthấy rất khó giữ được hạnh phúc. Mỗi lần âu yếm bà xã, chưa làm gì thì em đã xuất tinh rồi. Em rất khổ tâm và không còn hứng thú gì nữa, tuy vật chất em không thiếu".
(L.V.T., Quận 10)
"Tôi đã uống rất nhiều loại thuốc bổ thận của Đông, Tây y, kể cả của Trung Quốc. Nếu không giải quyết được chắc là phải xa nhau mất. Tôi rất thương vợ tôi, và lại càng thương nàng hơn vì chuyện này".
(N.Q.C., Sông Bé)
"Tôi 32 tuổi, cao 170 cm, nặng 54 kg, đã có vợ và một cháu gái. Sau khi lập gia đình, tôi phát hiện mình bị xuất tinh sớm và sau đó bị mộng tinh, trọng lượng cơ thể ngày càng giảm sút. Tôi đã đi chữa trị nhiều nơi, từ các bệnh viện công đến bác sĩ tư, hầu hết đều chẩn đoán suy nhược thần kinh nhưng việc điều trị không có kết quả. Tôi cũng nhiều lần chữa bằng thuốc nam lẫn thuốc bắc nhưng bệnh chỉ tạm dứt trong thời gian điều trị rồi lại tái phát".
(T.B, TP HCM)  
Chứng xuất tinh sớm có lẽ đã xuất hiện cùng lúc với loài người trên trái đất, nhưng không phải lúc nào cũng bị đặt thành vấn đề. Vì vào thời tiền sử “ăn lông ở lỗ”, luôn luôn phải cảnh giác với mọi đe dọa để tồn tại, người đàn ông “hoàn toàn chịu chết” nếu bị tấn công vào đúng ngay "lúc ấy". Do đó, cũng như ở loài khỉ, hành động này phải được dứt điểm càng sớm càng tốt.
Cho đến thời cận đại, "khả năng của đàn ông” vẫn chỉ được quan niệm đơn thuần là “vào đúng vị trí”, sau đó có thể xong ngay. Và mọi việc kể như kết thúc vì người đàn ông đã được thỏa mãn và người đàn bà sẽ thụ thai, còn đòi hỏi gì hơn nữa? Hiện nay, ở nhiều cộng đồng xã hội mà chuyện chăn gối còn bị coi là điều xấu xa, nhưng cần phải làm để bảo tồn nòi giống, thì không có lý do gì để kéo dài. Thậm chí ở một vài bộ lạc, kẻ xuất tinh nhanh nhất vẫn còn được coi là người mạnh nhất. Khá nhiều cuộc thi đã được tổ chức để tìm ra những “nhà vô địch” kiểu đó. Vào đầu thập niên 1950, Kinsey (một nhà động vật học) trong công trình nghiên cứu quy mô đầu tiên về tình dục ở loài người cũng cho rằng xuất tinh sớm là một biểu hiện của sự cao cấp trên bậc thang tiến hóa của động vật. Còn theo nữ tiến sĩ Sheire Hite, có một lớp người hoàn toàn không nhất trí chút nào với những điều bạn đã đọc từ nãy đến giờ; đó là các bà xã của những ông nói trên.
Tuy nhiên, cũng như mọi hành động tình dục, thời gian là một yếu tố nhân tâm tùy thích, mỗi người một ý. Lâu hay mau, nhanh hoặc chậm… đều là chuyện riêng của hai người, miễn họ thỏa mãn là đủ. Đã có những trường hợp chỉ cần 16-60 giây (căn cứ vào đồng hồ báo 19 giờ của Đài Truyền hình) mà hai vợ chồng đã “trọn vẹn và đầy ắp” trong khi nhiều cặp khác hì hà hì hục cả chục phút mà “chẳng ra sao”. Theo thống kê của Pháp và Mỹ cho biết, thời gian trung bình (tính từ lúc "vào vị trí") là khoảng 4-5 phút. Đàn ông Việt Nam chắc không giỏi hơn hay dở hơn.
Để điều trị xuất tinh sớm, chỉ có cách dùng thuốc hoặc luyện tập. Đây là phản xạ 100% do não bộ, nên phải là dùng thuốc dạng uống. Tất cả mọi thứ thoa tại chỗ (với mục đích làm tê các đầu dây thần kinh để giảm bớt cảm giác) đều ít hiệu quả và có hại. Nếu dùng thường xuyên, bạn có thể làm mất cảm giác luôn.
Một vài loại thuốc nhóm MAOI có thể cho hiệu quả khả quan. Nhưng bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước, không nên tự mua về uống. Ngoài ra còn phải kiêng rượu.
Sau các thắc mắc về kích cỡ, những trăn trở trong lĩnh vực “tinh học" cũng thể hiện trong một lượng thư khá lớn gửi đến người giữ mục Thắc mắc biết hỏi ai, trong đó có nhiều khẳng định rất ngộ nghĩnh.
Một chuyên viên xét nghiệm với “bề dày” thao tác trên hàng ngàn mẫu tinh dịch khác nhau cũng chỉ có thể sơ bộ đánh giá tinh trùng sau khi quan sát trong ống nghiệm hoặc dưới kính hiển vi. Vậy nếu căn cứ vào vài giọt dây ra giường hay quần áo, với “trình độ hiểu biết cái của chính mình” (hoặc quá lắm là của vài bè bạn), nếu bạn dám khẳng định là tinh ít, nhiều, đặc, lỏng hoặc khó có con… thì quả thật là một hành động quá dũng cảm.
Trước hết, cần phải nhắc lại một số khái niệm cơ bản:
- Yếu sinh lý là một từ rất… tào lao, chẳng có ý nghĩa gì cả, do một số “thầy thuốc” đặt ra để moi tiền bệnh nhân. Vì tình dục là một hành động hoàn toàn có tính cách cá nhân, luôn luôn thay đổi tùy theo tình trạng tinh thần, sức khỏe, tuổi tác, đối tượng, thời điểm… Y học hiện đại không thể nào xác định được thế nào là bình thường. Trên cơ sở đó, khẳng định yếu, mạnh hoặc đưa ra những số liệu về thời gian, số lần, nhịp độ có nghĩa là đã đi vào lĩnh vực phiêu lưu của khoa học... viễn tưởng.
- Theo y học cổ truyền, mộng tinh là xuất tinh trong giấc ngủ, di tinh là xuất tinh lúc thức và hoạt tinh là xuất tinh khi bị kích thích. Như vậy, đó chỉ là những danh từ mô tả thời điểm, chứ chưa phải là chuyện gì nghiêm trọng.
- Với y học hiện đại, tinh dịch là một chất nhờn, lỏng, đục, được sản xuất chủ yếu từ túi tinh (70%) và tuyến tiền liệt (20%) chỉ vào lúc có yêu cầu, chứ không có hiện tượng "tồn kho". Do đó, “hết xí quách” là một từ không có cơ sở khoa học. Đây là chất dịch bài tiết duy nhất của cơ thể chứa nhiều hoóc môn (nồng độ DH- testosterone cao gấp hai lần trong máu).
Cần phân biệt hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau:
Tinh học tình dục: Không có vai trò gì cả (thậm chí cũng chẳng cần thiết), chỉ là hậu quả của cảm giác, chứ không phải nguyên nhân gây ra cảm giác và chỉ có “nhiệm vụ báo hiệu kết thúc” ở người đàn ông. Do đó, thời gian mới là yếu tố then chốt. Nhưng ngay cả trong lĩnh vực này cũng không thể có “chỉ tiêu” mẫu mực. Thời gian tối ưu được quan niệm là “thời gian đạt yêu cầu” đối với hai người liên hệ (và không dính dáng gì tới người thứ ba).
Điều cần phải nhấn mạnh là cho dẫu có “quá trình” thủ dâm, mộng, di, hoạt… hay “gì gì tinh” đi nữa, thì đó cũng chỉ là những tình huống xảy ra vào lúc một mình, không liên can gì đến “chuyện thực tế” đòi hỏi phải có đầy đủ "hai mình". Những hiện tượng đó không thể là nguồn gốc gây ra xuất tinh sớm, một tình trạng 100% do nguyên nhân tâm lý. Thực tế đã cho thấy, nhiều người bị “đủ thứ” tinh nhưng đến lúc gặp “đối tượng” thì lại rất ngon lành, nhiều người khác không bị gì cả nhưng khi “vào việc” thì rất dở…
Tinh học sinh dục: Trái lại, có thể vô cùng quan trọng (nếu cần bảo tồn nòi giống) hoặc rất phiền hà (nếu đã “bảo tồn” rồi). Trong điều kiện bà xã bình thường về mặt sinh dục, nếu muốn có con nối dõi thì điều chủ yếu, căn bản, tối thiểu là: Mỗi ml tinh dịch phải chứa ít nhất 5 triệu tinh trùng, trong đó trên 60% phải di động từ độ 3 trở lên. Ngoài ra, thời gian, nhịp độ… đều không đóng vai trò gì cả. Có người đều đặn hằng đêm nhưng vẫn hiếm muộn, trong lúc người khác chỉ “xuân thu nhị kỳ” trong vài giây mà vẫn rất nhiều con.
Thủ dâm hay “gì gì” tinh không liên can gì đến khả năng có con nếu tinh dịch đạt yêu cầu. Không nên quên là bà xã có ít nhất 50% trách nhiệm vì chính bà mang thai và đẻ ra. Riêng hiếm muộn nam giới thì có khoảng 20%, kể cả một vài trường hợp không có tinh trùng của những người bị bệnh quai bị hồi còn nhỏ.
Để kết luận về tinh học sinh dục, tuy rất trân trọng các thư thắc mắc, nhưng với những em chưa lập gia đình, thậm chí chưa hề quan hệ nam nữ, mà hỏi có con được hay không, thì người viết xin chào thua. Vì chỉ có… thầy bói may ra mới trả lời được.