(*)Tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người

Nếu theo Từ điển tiếng Việt 1992, dâm ô là dâm dục một cách xấu xa nhơ nhuốc, thì không biết nên hiểu thế nào. Hiện nay, trường hợp vợ chồng sử dụng các cơ quan bộ phận khác (ngoài hai bộ phận nam nữ “kinh điển”) để sinh hoạt tình dục đang trên chiều hướng gia tăng. Nhiều cung cách, thao tác… học được từ phim sex cũng ngày càng phổ biến.

Nhìn dưới góc độ nào chăng nữa thì đó cũng chỉ là “chuyện phòng the của vợ chồng người ta”, chẳng liên can gì đến ai mà phải có ý kiến. Mà cho dù ý kiến thuận lợi hay không thuận lợi, lên án hay không lên án, nhưng nếu thích, người ta vẫn cứ làm.
Ví dụ điển hình là thủ dâm (lại dâm!) - hành vi tình dục phổ biến nhất của nhân loại. Rất nhiều người, do một lý do nào đó, suốt đời chẳng bao giờ biết đến sinh hoạt tình dục (khác giới hoặc đồng giới) nhưng vẫn thường "tự thỏa mãn", theo cách gọi bây giờ (tiếng Anh là pleasuring ourselves). Dù trải qua hàng ngàn năm bị hù dọa rằng thủ dâm gây ra những tác hại từ ngu đần, bại liệt cho đến xuất tinh sớm, vô sinh (những tác hại này hoàn toàn là tưởng tượng nên rất phong phú), vào cuối thế kỷ 20, tần suất hay nhịp độ thủ dâm vẫn không khác gì giai đoạn trước Công nguyên. Và nó chắc chắn sẽ tiếp tục mãi mãi như vậy, cho đến khi còn tồn tại loài người trên hành tinh.
Thay đổi hành vi tình dục là điều cực kỳ khó. Vì vậy mà AIDS, một bệnh lây lan chủ yếu bằng đường tình dục, mới lan tràn như hiện nay. Muốn ngăn chặn HIV, phải thay đổi hành vi tình dục. Thực hiện điều này còn khó hơn cả việc nghiên cứu thuốc đặc trị, hay vaccin ngừa AIDS.
Về mặt danh từ, còn dạng "dâm" nào nữa không?
"Dâm tà" là quan hệ bất chính bừa bãi, trái với thuần phong mỹ tục hoặc luân thường đạo lý. Nếu sự việc xảy ra giữa họ hàng, bà con ruột thịt, hoặc thân thích hơn nữa sẽ là "loạn luân".
"Dâm nghiệp" chỉ nghề của gái giang hồ. Thói dâm ô gọi là "dâm phong". Những kẻ này thường hay đọc các "dâm thư", kiểu tạp chí Ong bướm ở hải ngoại, hoặc “sản phẩm nội địa” như Chú Kim, Cô giáo Thảo.Những ấn phẩm này chứa đầy "dâm từ".
Ngoài ra, dê cũng được định nghĩa là "đàn ông đa dâm", trong khi trên thực tế, nhiều đàn ông rất hay dê nhưng chẳng đa dâm tí nào, thậm chí… bị bất lực. Trong trường hợp này, dê chỉ là cung cách “tự trấn an” hoặc để trình diễn với những người xung quanh về một ước muốn khó thực hiện.
Rốt cuộc, nên coi dâm như một thực trạng giống như hành vi tình dục, tức là không tốt, không xấu, không hay, không dở (nếu chỉ đứng đơn độc, không kèm theo một tính từ nào, như “dễ sợ” “cực kỳ”, “hết biết”…). Những quan niệm “dâm” vừa kể được dùng trong giới tính học để chỉ những lệch lạc về phương diện tình dục.