(*)Tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người
Theo nhiều nghiên cứu, số lượng tinh trùng của nam giới ngày càng giảm đáng kể. Một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy số lượng tinh trùng của nam giới giảm gần một nửa trong vòng 50 năm qua. Ở Anh quốc, mỗi năm số lượng tinh trùng của nam giới giảm đi khoảng 2%.
Ở trong nước, ngày càng có nhiều bệnh nhân nam đến khám vì vô sinh do bất thường tinh dịch tại các phòng khám nam khoa của các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Từ Dũ…
Để biết số lượng và chất lượng tinh trùng, cần làm tinh dịch đồ. Nếu tinh dịch đồ có bất thường, nên thực hiện lại ít nhất 2-3 lần để đánh giá và so sánh.
Một số giá trị bình thường của tinh dịch đồ:
 - Thể tích tinh dịch ≥ 2ml
 - pH ≥ 7.2
 - Mật độ tinh trùng ≥ 20 triệu/ml (≥ 20.106/ml)- Di động A ≥ 25% hoặc A+B ≥ 50% (di động A: tinh trùng di động tiến tới, nhanh; di động B: tinh trùng di động tiến tới, chậm).
 - Hình dạng bình thường ≥ 30%.
 - Tỉ lệ tinh trùng sống ≥ 75%
 - Bạch cầu < 1 triệu/ml.
Bạn cho biết đã kiểm tra tinh dịch đồ hai lần nhưng bạn không cung cấp cụ thể kết quả như thế nào, bạn chỉ cho biết là kết quả “A=0, mật độ thì đều >2.106”. Chúng tôi có thể suy đoán là kết quả tinh dịch đồ của bạn có tỉ lệ di động A=0. Còn về mật độ tinh trùng thì có thể bạn ghi nhầm, đúng ra phải là đều >20.106/ml. Như vậy bạn bị tinh trùng yếu (nhược tinh). Còn nếu mật độ tinh trùng < 20.106/ml thì bạn còn bị tinh trùng ít (thiểu tinh).
Có nhiều nguyên nhân gây ra thiểu, nhược tinh ở nam giới. Điều trị tùy theo nguyên nhân. Muốn chẩn đoán được nguyên nhân cần khám nam khoa. Ví dụ như nguyên nhân là do bị giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra, điều trị sẽ là phẫu thuật vi phẫu cột tĩnh mạch thừng tinh giãn. Sau phẫu thuật, khoảng 70-80% bệnh nhân có tinh dịch đồ cải thiện, và 45% có vợ thụ thai.
Những trường hợp không tìm được nguyên nhân chính xác, những điều cần làm để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng là:
+ Tránh những yếu tố làm ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng của tinh hoàn: bỏ rượu, bia, thuốc lá; không mặc quần lót quá chật, không tắm nước nóng, tránh kê máy tính xách tay trên đùi, điều trị những bệnh lý viêm nhiễm sinh dục, tránh xa những nơi có tia X như phòng chụp X-quang…
+ Dùng những thuốc giúp cải thiện việc sản xuất tinh trùng của tinh hoàn: Vitamin E, Clomifene, Tamoxifen…
Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆT